TÌNH HÌNH HỌC TẬP CỦA TÂN SINH VIÊN ĐÔNG DU NHỮNG NGÀY ĐẦU NHẬP HỌC TẠI TRUNG TÂM BÌNH MỸ

TÌNH HÌNH HỌC TẬP CỦA TÂN SINH VIÊN ĐÔNG DU

NHỮNG NGÀY ĐẦU NHẬP HỌC TẠI TRUNG TÂM BÌNH MỸ

 

Ngay từ những ngày 27, 28 tháng 7, các tân sinh viên đầu tiên trúng tuyển tại các hội đồng thi Hải Dương, Nam Định, Đà Nẵng đã lần lược tập trung vào Trung tâm Bình Mỹ - Trung tâm đào tạo dự bị du học Nhật của Đông Du. Đến ngày 1/8, ngoài một số trường hợp đặc biệt, đại đa số các em đã có mặt đầy đủ và chính thức bắt đầu nhập học niên khóa mới (2016 – 2017).

Ngay sau những buổi học đầu tiên về nội qui, tác phong và định hướng với Thầy Hiệu Trưởng cũng như của các thầy cô và anh chị sempai Đông Du, các em được trường cho trải nghiệm học kỳ quân đội tại trường Quân Sự Quân Khu 7 từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8.

Dưới đây là một số bài cảm nhận của tân sinh viên Đông Du những ngày đầu nhập học tại Trung tâm Bình Mỹ và một tuần được trải nghiệm học kỳ quân đội.


Bài viết của Tân sinh viên với chủ đề:

CẢM NHẬN CỦA BẢN THÂN VỀ HỌC KỲ QUÂN ĐỘI Ở TRƯỜNG QUÂN SỰ QUÂN KHU 7, ĐIỀU GÌ LÀM EM THẤY SÂU SẮC NHẤT?

Thời gian học tập ngắn ngủi ở trường Quân sự Quân khu 7 vừa qua thật là một quãng thời gian đáng nhớ. Mới hôm rồi nhập trường mà giờ đã kết thúc, tôi thấy hụt hẫng. Dường như thời gian trôi qua nhanh mà tôi vẫn muốn kéo dài mãi. Trong môi trường được rèn luyện bởi kỷ luật thép, nắng, gió, các chế độ trong ngày,... tôi cảm thấy thật phấn khích. Tôi nhớ lắm những tiếng còi, tiếng hô to, dõng dạc của Tiểu đội trưởng, những tiếng bước chân đều; những chiếc gối, nội vụ ngay ngắn; những con đường bãi tập ngăn nắp sạch sẽ. Tất cả dường như thật hoàn hảo. Trên giảng đường tôi học được nhiều điều bổ ích từ những sự chỉ bảo cô đọng súc tích mà hàm chứa rất nhiều bài học cuộc sống của các thầy cô trong quân ngũ. Có vào môi trường quân ngũ mới thấm thía, cảm nhận được cảm giác của anh, cha, ông ta đã làm như thế nào, rèn luyện ra sao để bảo vệ tổ quốc. Tôi nhớ cách buộc dây giày gấp đôi cho nhanh của bố tôi, tác phong chỉnh tề, chu đáo, gọn gàng, sạch sẽ mà rất nhanh chóng của ông, mà họ cũng đã từng phục vụ trong quân ngũ. Mọi thứ cứ đều đặn, rõ ràng, quy củ, nghiêm chỉnh đến kì diệu. Có thể tôi sẽ không bao giờ quên được những bữa ăn trong những ngày đã ở đây; cay, rất cay và mặn là những vị không thể quên, đúng với đặc trưng của bộ đội. Những cảm xúc, cảm nhận thân quen, đúng vị ăn của bác tôi, bác cũng phục vụ trong quân đội, hôm nào bác cũng có một hộp ớt ngâm và bát nước mắm mặn.

Điều cảm thấy sâu sắc nhất mà tôi thấy đó là kỷ luật thép trong môi trường quân ngũ. Kỷ luật là sức mạnh của quân đội, kỷ luật thép cũng làm tôi có sức mạnh, kỷ luật rèn con người trở thành sắt, thép, vũ khí giúp tôi thấy bản thân mình như mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn. Từng lời hát hùng hồn vang lên trên giảng đường, từng bước chạy, từng cái hít đất, lên xà, tiếng còi, tiếng hô vang... Những giây phút như sâu đậm chầm chậm vang lên trong ký ức. Kỷ luật, nghiêm túc là thế, nhưng tôi vẫn cảm nhận được tình cảm của các anh Tiểu đội trưởng, các anh bộ đội của đại đội, những phút giây vui vẻ của đêm văn nghệ giao lưu cuối cùng, mọi thứ....đã và đang in sâu. Nếu có cơ hội sống trong môi trường quân ngũ thì đó thực sự là điều may mắn trong cuộc đời tôi.

 

Bài viết của Tân sinh viên với chủ đề:

VÀO TRUNG TÂM BÌNH MỸ ĐỂ LÀM GÌ

Học viên:      Nguyễn Hương Quỳnh

Quê quán:    Thanh Hóa

Lớp:              A2

Với mỗi người, việc chọn một ngôi trường không chỉ là việc chọn cho mình một môi trường để học tập, mà hơn hết là chọn một nền tảng nhân cách nâng bước ta vào đời. Em bước chân vào cổng trường “Nhật ngữ Đông Du” với niềm tin vững chắc rằng ngôi trường sẽ giúp em thành công và thành người.

Trước hết, em đến với “Đông Du” với khát vọng được học hỏi và góp nhặt cho mình những hành trang vững chắc, thiết yếu trên con đường du học. Bằng việc học tiếng Nhật với lộ trình định sẵn và phương pháp học hiệu quả, em tin là mình có thể đạt được mục tiêu N3 tiếng Nhật trong thời gian 09 tháng. Chỉ cần một năm ép mình vào khuôn khổ, kiên trì rèn luyện, em đã có thể tiết kiệm thời gian cho con đường học tập của mình. Đồng thời, trong khoảng thời gian này, em cũng luôn được ôn tập, rà soát lại các môn Toán, Lý, Hóa bằng cả hai thứ tiếng để em không bỏ rơi kiến thức đã học được, củng cố nền móng và không bỡ ngỡ khi tiếp xúc với kiến thức bằng tiếng Nhật. Song song với việc học tiếng và học các môn văn hóa, trường Nhật ngữ Đông Du là nơi em muốn được học tập, rèn luyện để có được hành trang cần thiết cho việc du học tại Nhật Bản.

Nhưng trước khi thành công, chúng ta cần phải thành người trước. Ngôi trường dạy em những kỹ năng sống cơ bản và thiết yếu để em hòa mình vào trong cuộc sống xung quanh. Em biết được cách sống hòa nhập mà không hòa tan, giữ cho mình những nét riêng nhưng không nuông chiều cái tôi mà bỏ qua cái chung của tập thể. Để sống hài hòa, buộc mỗi người phải học cách chấp nhận và thích nghi, phá vỡ mọi rào cản về vùng miền, giọng nói, tín ngưỡng, tôn giáo. Hơn nữa, trong khoảng thời gian sống xa nhà, ở trong môi trường quân đội và mái nhà chung Bình Mỹ, em đã suy nghĩ rất nhiều về định hướng tương lai cho bản thân. Không được nuông chiều, tiện nghi như ở nhà, em nhận ra mình phải tự tin trên con đường mình đã chọn. Cuộc sống xa nhà luôn có nhiều tâm sự, em học được cách vượt qua những cảm xúc ấy mà kiên định hơn. Em hi vọng ngôi trường sẽ giúp em có một nền tảng nhân cách vững chắc để trưởng thành, hướng đến cái chân - thiện - mĩ trong suốt cuộc đời.

Em nghĩ rằng sự lựa chọn của mình là đúng đắn, và em luôn tin tưởng vào bản thân và nhà trường.

 

 

BÀI THU HOẠCH

Chủ đề: TIẾNG VIỆT ĐÚNG VÀ CHUẨN

Họ tên:Nguyễn Thị Lan Hương

Lớp:            B1

Năm sinh:   17/01/1997

Quê quán:   HảiDương

Tiếng Việt giàu và đẹp bởi vốn từ ngữ phong phú sâu sắc. Nhưng để giàu, để đẹp thì tiếng Việt cũng phải được dùng đúng ngữ cảnh, đúng ngữ nghĩa. Qua tiết học của cô Tạ Đình Bích Như em thấy vốn kiến thức của mình được củng cố và hoàn thiện hơn.

Cô giúp chúng em phân biệt được từ đơn, từ phức, từ láy. Nói cho chúng em về thành phần của một câu đơn và câu ghép cũng như thành phần của một câu hoàn chỉnh là phải có chủ ngữ, vị ngữ; có thể có trạng từ,bổ ngữ để giải thích rõ cho thành phần chính của câu. Cô nói về những chú ý khi sử dụng câu, sử dụng tiếng Việt như: phải chú ý loại từ để dung đặt câu cho thích hợp, trong câu thì các thành phần thời gian, chủ ngữ, vị ngữ phải sắp xếp cho thích hợp; tránh dung những quan hệ từ như thì, là, mà… Cô cũng đưa ra các ví dụ điển hình, dễ hiểu giúp em nắm bài tốt hơn, có hứng thú với giờ học hơn.

Ngoài ra, cô cũng giới thiệu qua về sự khác nhau giữa câu trong tiếng Nhật và câu trong tiếng Việt. Nó có sự khác nhau về trật tự từ. Khi dịch từ câu tiếng Nhật ra câu tiếng Việt cần chú ý ngữ cảnh để dung từ cho thích hợp, dễ hiểu, phù hợp với hoàn cảnh.

Cô có nói bọn em có học tốt, nắm chắc và hiểu được tiếng Việt thì mới có thể tiếp thu, học tốt được tiếng Nhật.

Qua buổi học em đã rút ra kinh nghiệm cho mình khi dùng từ, đặt câu, sử dụng câu và điều cần thiết là phải yêu và hiểu tiếng nước mình.

 

Tên sinh viên: Vũ Lê Hương Ly
Ngày sinh: 19/6/1998
Quê quán: Hải Phòng

Bài thu hoạch: Học để làm gì?

Đó là buổi định hướng đầu tiên trong đời đã khiến chúng tôi rơi nhiều nước mắt đến không ngờ. Buổi định hướng ngày hôm ấy, chúng tôi được thầy Thái Sơn Minh truyền cho một nguồn năng lượng kỳ diệu để chúng tôi nhìn nhận và thay đổi bản thân mình.

Khi bắt đầu, thầy bảo chúng tôi hãy bắt tay nhau. Chúng tôi cũng không hiểu ý của thầy lắm, sau rồi nghĩ chắc thầy muốn dạy chúng tôi một điều gì đó. Và đúng như vậy, thầy nói với chúng tôi rằng khi bắt tay là người ta nhận diện đối phương, cảm nhận đối phương và giao thoa với đối phương. Thầy dạy cho chúng tôi về sự tự tin của con người dựa trên 3 yếu tố, đó là khả năng, tri thức và linh hoạt. Để rồi từ đó, thầy đưa chúng tôi đến với chủ đề chính“Học để làm gì?”.

Học để thấu hiểu, để có sự tự tin, để nâng cao tầm nhìn về nhiều điều khác nhau. Như khi thầy giảng một vấn đề nào đó trong chủ đề này, thầy cho chúng tôi trải nghiệm những bài trắc nghiệm thú vị và xem những đoạn video ngắn về cuộc sống, tình người, giá trị nhân sinh quan tuyệt diệu của thế giới này.

Một con người khi bắt đầu bước chân ra ngoài xã hội thì cần phải cống hiến, giúp đỡ và trưởng thành. Đó là lí do vì sao phải học và thấu hiểu. Con người ta học không chỉ để nâng cao tri thức, vốn hiểu biết mà còn cần phải học để làm chủ được tình huống, học để chinh phục được lòng người, học để chinh phục được sự sống cá nhân và kho tàng kiến thức của thế giới.

Không ai sống trên cuộc đời này mà không phạm sai lầm. Bởi vì có sai lầm thì con người ta mới biết đứng lên và trưởng thành hơn. Bởi vậy, phải học để khỏi mắc sai lầm, để biết đúng – sai, trái - phải. Bài giảng của thầy rất sôi động và tràn đầy những cung bậc cảm xúc. Những đoạn video về tình thương của Cha Mẹ đã khiến chúng tôi rơi nước mắt rất nhiều. Khi đó chúng tôi nghĩ “Tạo sao khi ở nhà mình không thương Cha Mẹ nhiều hơn nữa để bây giờ xa rồi mới hối hận?”. Nếu chỉ biết nghĩ cho riêng mình, khi vụt mất rồi mới nhận ra và hối tiếc biết nhường nào!.

Thầy nói, học không phải để sang Nhật Bản và kiếm thật nhiều tiền về cho Cha Mẹ. Điều mà Cha Mẹ vui mừng hơn cả là đứa con mình đã trưởng thành và mang những tri thức của một con người thành đạt về cho Cha Mẹ.

Thầy nói rằng chỉ có học mới là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công và nâng cao giá trị của chính mình, và chỉ những người có TÂM mới làm chủ được thế giới và thời đại.

Thầy chốt lại buổi giảng bằng câu nói “Học để làm người. Học để hoàn thiện bản thân và phải biết cúi xuống phục vụ cuộc sống”.

Tôi vô cùng cảm ơn vì những gì thầy đã truyền đạt cho chúng tôi, cho chúng tôi những suy nghĩ tích cực để tự thay đổi và hoàn thiện bản thân hơn. Tôi hứa sẽ cố gắng thật nhiều hơn nữa để đạt được thành công cho chính mình và tôi sẽ mang thành công đó phục vụ lại cho cuộc sống./.

Tên sinh viên: Trần Công Sơn
Ngày sinh: 2/7/1998
Quê quán: Hải Dương
Bài thu hoạch: Học để làm gì?

Hôm nay có lẽ là một buổi học mà tất cả mọi người đều sẽ nhớ mãi, bởi vì ai cũng đã chạm tới cảm xúc. Một cách giảng dạy mới khiến mọi người đi từ vui đến xúc động, rồi đến cảm giác nhớ nhà, yêu gia đình. Bài học hôm nay mang nội dung “Học để làm gì?”

Em cảm nhận thấy trước tiên đó là cách truyền đạt của thầy Thái Sơn Minh, phong thái dứt khoát, truyền cảm và rất mạnh mẽ. Thầy làm việc rất nhanh nhẹn, phong cách làm việc kiểu “tư bản”. Đó chính là ấn tượng đầu tiên của thầy với cả tập thể sinh viên chúng em.

Sau đó thầy vào chuyên môn bằng một bài test được đưa ra để kiểm tra học trò. Bài test rất đơn giản nhưng lại kiểm chứng được tác phong của từng người. Nhanh, dứt khoát, thẳng, tự tin và sức mạnh là tiêu chí của thầy. Một ấn tượng rất tốt của học trò dành cho thầy, không ai uể oải, thiếu tập trung.

Thầy dạy cho chúng em mọi điều cần có để trở thành con người của thế giới, chứ không phải tác phong của người châu Á. Với mỗi luận điểm, thầy lại có hình ảnh minh họa, đoạn phim video ngắn về chủ đề tương ứng, sau đó là thực hành.

Mỗi lần như vậy, lại có cách thực hành, cách xếp cặp cũng thay đổi, đa dạng khiến cho buổi học thêm hứng thú. Bài giảng của thầy rất phong phú, em chưa quen với bài tập về sự tập trung, thầy đã chuyển sang bài bắt cặp, tiếp đó lại đến phần tung hứng chai nước. Không ai biết tiếp theo thầy sẽ làm gì, đó chính là điểm tạo nên sự tò mò của chúng em. Vì vậy ai cũng hứng thú, quên mất sự đói bụng và thời gian trôi qua rất nhanh.

Tuy vậy, khi nhớ về buổi giảng hôm nay, chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ tới những tiếng khóc nức nở, những đôi mắt đỏ hoe của cảm xúc, của tuổi trẻ mới nhận ra những điều bồng bột của chúng ta với người thân. Có lẽ nếu ngay từ đầu thầy chiếu video đó thì sẽ không nhiều người òa khóc như vậy.

Thầy đã tăng dần sự xúc động và khơi gợi cảm xúc của mỗi người. Ban đầu là cảm xúc của đức trẻ với hai hoàn cảnh đẹp – xấu, sau đó đến hình ảnh em bé cho bạn mình bị bỏng axit uống sữa cùng. Tiếp đó đến hình ảnh đám ma cô bé được tổ chức đầy khác lạ. Cảm xúc cứ tăng dần, rồi bùng nổ ở lúc cuối. Đó là cảm xúc dành cho Cha Mẹ, dành cho những người thân yêu trong gia đình mà từ lâu chúng em đã quên đi. Thật thiêng liêng tấm lòng của Cha Mẹ dành cho chúng em.

Thầy nhắn nhủ đến sinh viên chúng em một thông điệp, một kì vọng, một mong ước về thế hệ trẻ Việt Nam phải biết học hỏi để thích nghi với cuộc sống mới, xã hội mới, thay vì cứ mãi ở trong “lũy tre làng” của tâm hồn và kiến thức.

Qua đây, em nhận ra nguồn nội lực của mình, đó là gia đình và từ đó em nhìn rõ hơn con đường, hướng đi sắp tới để mang lại cho gia đình một sức sống mới. Em chân thành cảm ơn thầy Minh, em cảm ơn thầy cô trường Nhật Ngữ Đông Du đã cho em bài học quý báu để em vững tin hơn về con đường phía trước./.

Thầy Nguyễn Đức Hòe nói chuyện, định hướng cho Tân sinh viên trong ngày nhập học đầu tiên tại Trung tâm Bình Mỹ.

 

 



Nhật Ngữ Đông Du - Trung tâm Bình Mỹ, Ngày 9 tháng 8 năm 2016


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: