Thư gửi Sinh viên Đông Du tại Nhật

THƯ GỬI SINH VIÊN ĐÔNG DU dự thi EJU ngày 13/11/2016

Chợt nhớ ra, ngày mai 13-11-2016 là ngày thi Ryu, Thầy vội viết vài hàng động viên. Chúc các con đạt được những kết quả tốt đẹp trong cuộc thi này.

Thi cử là cơ hội để từng người đánh giá kết quả học tập của mình, để xã hội đánh giá học lực khả năng của từng người (xem có đạt những chuẩn mực đầu vào của bậc học tiếp theo, của công việc sẽ được giao phó cho hay không). Thi cử là cái đích cho ta cố gắng phấn đấu. Không thi cử mọi người sẽ không cố gắng, xã hội sẽ bị trì trệ. Đã cố gắng học, chúng ta hân hoan đón chờ ngày thi tới, và những kết quả đi kèm.

Để học tốt tại đại học, cần phải giỏi Nhật ngữ. Nhật ngữ là con mắt, cái tai, cái miệng của ta, chúng phải thật tốt để có thể đọc được sách, nghe được lời thầy giảng, diễn tả bằng lời nói, bằng văn tự cho người khác hiểu những gì mình có trong đầu. Đây là điều kiện tối thiểu để có thể học tốt được. Người khuyết tật về mắt, về tai, về miệng, về tay, . . rất khó học tập so với người bình thường. Để học được ở những bậc học cao, khó hơn, ngoài các chức năng bình thường còn phải có các kiến thức cần thiết, phải có những bộ óc thông minh.

Du học ngoại quốc là một bậc học cao, khó, không phải ai ai cũng làm được. Kiến thức chúng ta đã học tại Việt Nam, bộ óc chúng ta cũng kha khá, tất cả đã được kiểm tra. Nhưng tất cả những thứ đó được học, được đánh giá bằng tiếng Việt, và chỉ giới hạn ở mức độ những kiến thức bình thường (mới ở mức Trung học Phổ thông!). Nay đi du học Nhật, ta học những kiến thức cao hơn, hoàn toàn mới, và học tập bằng tiếng Nhật, do đó Nhật ngữ là chìa khóa quyết định.

Không có ngành học nào, bậc học nào, trường học nào mà không cần Nhật ngữ, vì đâu đâu thầy cũng dạy bằng tiếng Nhật, sách tất cả đều viết bằng tiếng Nhật, cũng phải diễn tả kiến thức mình mình có, mình suy nghĩ bằng tiếng Nhật. Trình độ Nhật ngữ không những phải đạt N1, và còn phải được luyện tập cao hơn nữa, để hiểu cho chính xác, để đọc cho nhanh hơn, để diễn tả bằng lời bằng văn khéo léo, tinh tế hơn ngang tầm với người đại học.

Vừa học Nhật ngữ, vừa phải chuyển những kiến thức đã học được tại Việt Nam sang Nhật ngữ, học bổ sung những chỗ mình còn yếu, để có thể theo học được tại các trường Nhật. Phải đọc lại sách giáo khoa của bậc Trung học Phổ thông bằng tiếng Nhật, với mục đích học tiếng Nhật chuyên ngành, chuyển ngữ, và đồng thời ôn tập, bổ sung.

Thi EJU hai kỳ một năm là cơ hội cho sinh viên tự đánh giá học lực, kiến thức cơ bản, đồng thời kiểm tra khả năng tiếp nhận, về trình độ và sinh ngữ của sinh viên. Người có học lực tốt, có khả năng tiếp thu tốt sẽ được nhận vào các trường đại học tốt, được miễn trừ một phần hay toàn phần học phí, được nhận học bổng. 
Đó là những gì thầy đã căn dặn các con tại Việt Nam. Mong rằng các con còn nhớ.

Nhưng nếu vì một lý do nào đó, học Nhật ngữ chưa đủ, ôn tập kiến thức cơ bản bằng Nhật ngữ chưa vững, kết quả thi EJU xấu, phải nghĩ như thế nào đây. Nhật ngữ yếu, dẫu vào được đại học cũng chẳng có ý nghĩa gì. Bài giảng tại lớp đâu có hiểu, sách đọc không có kịp, làm sao có được kiến thức để ra đời làm việc.

Dẫu có tốt nghiệp (với những tấm bằng "hữu nghị”) thì ra đời cũng chẳng lừa được ai, đời sẽ khổ sở. Cần mạnh dạn quyết định học lại, học thêm một năm Nhật ngữ nữa. Nhiều sempai đã quyết định như vậy. Họ đã thành công, thi đậu vào được những đại học danh tiếng, học rất tốt.

Thầy mong những ai đã nhận thức nhầm lẫn coi nhẹ việc học Nhật ngữ, hãy can đảm làm lại từ đầu. Đời mình còn dài, dài cả 40, 50 năm phía trước, một năm học lại, một thất bại nhỏ giúp ta sống hiên ngang, là một chuyện nên làm.

Thầy cũng nhắc các em là Quỹ Học bổng Mabuchi hàng năm vẫn dành cho sinh viên khoảng 5 suất học bổng (kim ngạch 100.000yen/ tháng, cho 4 năm học đại học). Tất cả đều cần sự tiến cử của Trường Nhật ngữ Đông Du.

Hồ sơ cần nộp trong tháng 12, và cần chuẩn bị trước. Vậy thi xong, sinh viên nào thấy mình làm bài tốt nên liên lạc về trường để được hướng dẫn. Kết quả thi thông báo sau cũng được.
Chúc các con thành công trong mùa thi này.

Tp. HCM, ngày 12 tháng 11 năm 2016
Thầy Nguyễn đức Hòe