Nhật ký chuyến công tác của cô Duyên tháng 09/2012

Như thường niên, một năm hai lần, thầy hiệu trưởng và cô hiệu phó lên đường sang Nhật. Chuyến đi của thầy và cô nhằm mục đích thăm hỏi, động viên hơn 1000 em du học sinh được trường phái cử đi Nhật vào tháng 3 và tháng 9 hằng năm trong suốt hơn 20 năm qua. Hành trình của cô Duyên - hiệu phó - lần này kéo dài từ Bắc xuống Nam nước Nhật. Đi qua mỗi vùng, cô đều cố gắng sắp xếp thời gian ít ỏi trong chuyến công tác 3 tuần này để gặp gỡ các trường đại học - trường tiếng nhật, và các em du học sinh. Mong rằng chuyến đi này của cô sẽ tiếp thêm sức mạnh để các em du học sinh đang học tại Nhật của Trường Đông Du thêm vững tin cố gắng học tập tốt hơn nữa.

Dưới đây là nhật ký của Cô Duyên trong suốt chuyến đi ( sẽ còn cập nhật...)

Ngày 14/9/2012 Đoàn Asahi đáp lúc 8g nhưng làm thủ tục đến 9g 30 mới ra, may có Yến (K.07) đi cùng bên trong giúp đỡ các em điền các loại giấy tờ. Một sai sót là toàn bộ các em chỉ nộp giấy xin làm thẻ lưu trú mà không nộp giấy xin tư cách làm thêm tại vì không biết.

Sau khi gửi hành lý về tiệm, các em được đưa về Honsha bằng xe buýt. Duy và Syu, Ông Yo ra đón các em. Sau các thủ tục giấy tờ, chào hỏi giới thiệu, ăn trưa bằng bento, nhận thẻ suica đi xe điện. Chiều chủ tiệm đến đón về tiệm, Sáng sớm hôm sau tập trung tại nhà văn hóa thanh niên Kawasaki để học bằng lái. Nơi đây có phòng trọ, sẽ ở lại 3 đêm thứ 7, chủ nhật và thứ 2. Sáng thứ 3 nhóm thứ 1 (đạt điểm cao trong bài test đầu tiên) sẽ đi thi. Nếu thi đạt thì về tiệm làm việc luôn, không đạt thì ở lại thêm một đêm nữa để thi tiếp vào sáng hôm sau. Các em lại không biết nên không mang theo các giấy tờ hồ sơ điểm thi bằng lái ở VN sang để đem đi đổi bằng. Chì có bằng lái không không đủ.

Bữa ăn trưa thứ hai với bento được con gái ông Hikawa mua mang đến giùm. Phòng ngủ 4 người/phòng

Quang cảnh làm bài và điểm thi đầu tiên của các em. Anh Hải (K.06) được ông Hikawa mượn đến dạy các em thi bằng lái.

Điểm thi lần đầu tiên, các em tự chấm và đọc điểm, có khá nhiều các bạn điểm thấp. Điểm an tâm nhất là từ 42 trở lên.

Ngày 15/9, chiều thứ bảy, các cô các bác trong hội Kodomokikin có buổi sinh hoạt thường lệ ở ABK, lần này em Hồng Hoa (DHS Khóa.07) hiện đang học đại học 学芸大学教育学部tại Tokyo có bài nói chuyện về đề tài giáo dục đặc biệt. Tương lai em mong ước có thể mở trường học cho người khuyết tật.

Ngày 16,17 tham dự lễ hội ở khu nhà tạm dành cho các nạn nhân bị sóng thần cuốn trôi nhà cửa 11/3/2011陸前高田市. Quang cảnh đập vào mắt tôi như những gì đã nhìn thấy qua mạng ngày hôm ấy, tất cả thành phố bị sóng biển tràn vào phá hoang, gỗ đá, xác xe hơi được mọi người gom thành từng đống cao chót vót. Khi đi ngang những khu nhà ở ngày nào bây giờ còn là bãi đất trụi lũi, mọi người lặng im, không thể nào kìm nén được cảm xúc, nước mắt tuôn, nghẹn ngào.

Ngày 18/9 dự giờ các lớp học ở ABK với những giờ học đầy thú vị, đặc biệt giờ dạy nghe của Thầy Kameyama, thầy cũng lấy đề tài giống mình hay làm (chương trình NHKニュース おはよう日本 まちかど情報室).

Ngày 19/9/2012 đoàn đại học Shizuoka đến sân bay Chubu-nagoya. Sempai Dương ra đón các em về ga Hamamatsu. Bữa ăn đầu tiên trên đất Nhật của 3 em Liên, Trinh, Quang rất ổn. (Theo như mình đã chứng kiến các em Asahi bị bất ngờ vì món trứng chiên, tưởng sẽ giống vị mặn mặn của trứng chiên VN nhưng không ngờ vị ngọt như bánh, các em đã không thể ăn ngon được các món khác vì nó. Và cả nước trà nữa, chắc có lẽ đã quen vị trà chanh ngọt ngọt chua chua của VN nên khi uống chai trà ở Nhật các em bảo nhạt thếch, không ngon gì cả. Mình thì thích mùi trà xanh thơm thế mà…). Ghé Shizuoka gặp gỡ, chia sẻ chuyện học hành sinh hoạt với các em, nghe nhà trường báo về chuyện không hay của Trí (K.04-2012).

Ngày 20/9 đến thăm trường tiếng Nhật ở Kobe, hiện giờ mặc dù đã vào năm nhất đại học Shiga nhưng Thủy vẫn được cô hiệu trưởng ưu ái rất nhiều, tạo cơ hội để được làm việc chung với các Thầy cô trong văn phòng. Sau đó mình ghéエール学園 làm việc với trường, có 4 bạn đến gặp mình, vì vội vã di chuyển đi Gifu cho kịp giờ nên không nói chuyện được lâu.

Tối 20/9 được mời tham dự buổi tiệc trên thuyền ở sông Nagaragawa cùng với các hội viên Gifu Sunriver RC, cũng như đoàn khách gồm các hội viên RC tại Đài Loan sang tham dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Sau khi ăn uống và xem biễu diễn múa hát, 7giờ 30 phút màn trình diễn bắt cá 鵜飼(Ukai) bắt đầu. Đây là phương pháp đánh bắt cá sông truyền thống đặc biệt, có từ 1300 năm về trước, hiện nay đương nhiên chỉ còn lưu truyền lại để làm du lịch. Trên thuyền có 3 người đàn ông mặc trang phục truyền thống như ngày xưa, trên đầu thuyền treo một giỏ củi để đốt sáng để thu hút sự chú ý của bầy cá.

12 con chim (đến từ vùng biển Ibaraki) bị cột cổ bằng dây xích, 1 người đàn ông đứng đầu thuyền có nhiệm vụ thả các chú xuống bắt cá, chú nào bắt được cá thì bị kéo lên nhả cá ra, rồi lại bị thả xuống sông tìm cá tiếp. Hôm nay các chú làm việc rất tốt, bắt được thật nhiều cá, chúng tôi được ăn món cá Ayu này sau khi nó được đem đi nướng và nấu cháo, thật ngon.

Tại buổi lễ chiều 21/9, Đông Du được nhận số tiền của hội đóng góp vào quỹ Mai vàng 300.000 yên. Hội đã cùng Đông Du phát học bổng cho các em hs nghèo ở các vùng ven TP và các tỉnh từ năm 2002. Và là nơi chăm sóc mình khi theo học tại trường Trident trong chương trình học bổng Rotary-Japan năm 2004.

Lễ và tiệc mừng thành lập được tổ chức tại ks Nagoya ở Sakae nên sau khi kết thúc mình tranh thủ ghé thăm các em sinh viên đại học tại đây, có cả các bạn đại học Achi, Quân đi làm ở Hamamatsu cũng đến họp mặt mặc dù đã khuya.

Ngày 22/9 đi Shimane thăm các em sv đang học tại đây. Được gặp tất cả các em, thấy không khí sống cùng nhau thân thiết, hòa thuận, giúp đỡ lẫn nhau thật là vui. Mình chỉ tiếc một điều sao các em nữ không tích cực hoạt động giao lưu với người dân trong vùng nhiều hơn vì đã được họ đón nhận và giúp đỡ mình rất nhiều trong cuộc sống. Cuộc sống chỉ quanh quẩn…