Chuyến du lịch miền Trung của Tập thể giáo viên Đông Du

CHUYẾN DU LỊCH MIỀN TRUNG CỦA TẬP THỂ

GIÁO VIÊN TRƯỜNG ĐÔNG DU

Sáng ngày 12 tháng 12 năm 2013, chúng tôi rời  Sài Gòn trong không khí se se lạnh để đến ba thành phố của miền Trung: Huế, Hội An, Đà Nẵng. Hai trưởng đoàn của chúng tôi là thầy Thọ và thầy Thắng  rất vui tính và chu đáo. Nhờ vậy mà chúng tôi có những ngày du lịch sảng khoài đầy ắp tiếng cười và rất an tâm. Thật cám ơn hai trưởng đoàn lắm lắm. Cám ơn hai vị đã vất vả và lo lắng nhiều cho chúng tôi.

Ngày thứ 1: Cố đô Huế

8 giờ 30 phút đoàn chúng tôi đến sân bay Phú Bài – Huế, vẫn không khí se se lạnh nhưng khác là không khí trong lành hơn Sài Gòn. Từ sân bay chúng tôi đi khoảng 15km vào thành phố bằng xe buýt. Bác tài xe buýt là người Quảng Nam, bác rất vui vẻ và nhiệt tình. Khi vào đến thành phố, chúng tôi được thưởng thức món bún bò Huế ở Huế. Bún bò chính gốc Huế nhưng rất khác với với bún bò Huế ở Sài Gòn mà chúng tôi đã quen ăn. Sợi bún khác -  nhỏ hơn, nước lèo khác - màu nhạt hơn, rau ăn kèm cũng khác - có thêm rau má trộn chung với các loại rau khác. Khi ăn vị rất lạ, nhưng ngon cũng không kém. Vị chả cua thơm lừng, vị bùi bùi của rau má. Những vị này không có ở bún bò Huế của Sài Gòn.

Tiếp đến, chúng tôi vào sâu hơn trong thành phố để đi tham quan lăng Khải Định và lăng Tự Đức. Lăng Khải Định rộng 0,6 hecta. Kiến trúc bên trong lăng Khải Định ảnh hưởng văn hóa Phương Tây  được xây dựng bởi những mảnh vụn thủy tinh và sành sứ rất đẹp, rất hoành tráng. Ngược lại, lăng Tự Đức mang nét văn hóa Phương Đông với những bức tranh họa lại những bài thơ của vua Tự Đức được đặt vẽ từ Trung Quốc. Lăng Tự Đức rất rộng, rộng đến 12,5 hecta. Theo lời của người hướng dẫn thì chúng tôi thấy rằng cuộc đời và sự nghiệp của hai vị vua này trái ngược nhau. Cuộc đời và sự nghiệp của vua Khải Định không thăng trầm mấy nhưng vua Tự Đức khi đã khuất thì chịu mang tiếng với đời bởi ba tội lớn nhất: BẤT TRUNG, BẤT NGHĨA và BẤT HIẾU. Tội BẤT TRUNG là do vua làm mất phần đất Nam Kỳ trong tay thực dân Pháp. Tội BẤT NGHĨA là do vua là con trai thứ nhưng được vua cha cho nối ngôi, và người con trai trưởng vì thế uất ức mà chết. Tội BẤT HIẾU là do vua không có con nối dõi do bởi bệnh đậu mùa quá nặng cứ tái đi tái lại.

Rời hai lăng này chúng tôi đến thăm mộ của cụ tổ Phan Bội Châu. Ở đây, ngôi nhà lá cụ ở vẫn còn được giữ nguyên, trước căn nhà này là mộ của cụ. Chúng tôi đến trước mộ thắp hương cho cụ. Sau mộ của cụ có Bia kỷ niệm quan hệ giao lưu Việt – Nhật từ phong trào Đông Du. Bia này do những người Nhật hảo tâm dựng nên nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày mất của cụ Phan Bội Châu và 100 năm ngày mất của bác sĩ Asaba Sakitaro.

Đến đây, trời cũng đã quá trưa, chúng tôi được thầy Thắng dẫn đến một quán ăn đặc sản Huế để thưởng thức những món rất Huế như: bánh bèo, bánh nậm, bánh ít, bánh nậm, bánh lọc, nem chua và chả tôm. Quán ăn này rất ngon, món nào cũng tuyệt cú mèo.

Sau đó, chúng tôi về khách sạn để nhận phòng. Phòng khách sạn được bày trí rất đẹp, sạch và thoáng mát. Nhưng tiếc một điều ngày chúng tôi đến ở không có wifi nên hình ảnh của chuyến đi không được cập nhật trên facebook kịp thời với sự kiện.

Khoảng 3 giờ rưỡi chúng tôi khởi hành đi vào Tử Cấm Thành. Toàn bộ Tử Cấm Thành rộng 10km với 10 cửa thành thông ra thành phố. Đường đi trong Tử Cấm Thành là đường một chiều. Vì quá rộng nên chúng tôi không đủ giờ cũng như đủ sức để đi hết. Chúng tôi tham quan vài nơi như trường Quốc Tử Giám, Đại Nội…

Chiều tối, chúng tôi đến tham quan chùa Thiên Mụ. Theo như dự định chúng tôi cũng sẽ đến thăm nhà vườn của một ông quan ngày xưa, nhưng trời quá tối nên chúng tôi không thể đến. Hơi tiếc một chút!!!

Bữa tối ở Huế chúng tôi được thưởng thức cơm Cung Đình. Trước khi thưởng thức bữa cơm này, chúng tôi được mặc những bộ quần áo của Hoàng Thái Hậu, Vua, Hoàng Hậu, Công chúa ngày xưa rồi chụp hình lưu niệm ở trước nhà hàng. Tiếp theo đó là kèn trống rước chúng tôi lên phòng ăn. Chúng tôi đi rước trong tiếng cười rộn rã vì trang phục lạ và nghi thức lạ… Hình thức này làm tôi nhớ đến trò chơi rước cô dâu chú rể của tuổi thơ. Đây là một trải nghiệm thú vị về Huế.

Sau bữa ăn Cung Đình cũng thêm một trải nghiệm rất tuyệt vời về Huế. Đó là ngồi trên thuyền sông Hương nghe ca Huế. Ấn tượng nhất là bài hò đối đáp giữa đôi nam nữ, có những câu đối đáp rất dí dỏm thông minh mà chỉ có trí óc của người xưa mới nghĩ ra, ví như  những câu:

Gái:                Nghe anh hay chữ em hỏi thử mấy câu nì...

Con diều hâu bay qua đó có mấy lông rứa anh hè?

Trai:           Em về gánh nước cạn sông nầy, anh đây mới đếm số lông của con

diều

Gái:                Thân em như cái chuông vàng để trong đại nội có ngàn quân hầu với

lính

Trai:                Còn thân anh như thể cái chày (chày làm chi anh) treo lơ treo lửng

chờ ngày chày anh gióng chuông.

Gái:             Thân em như thể hoa hồng mới nở (quá đẹp), tấm thân anh như cỏ

may.

Trai:                Lạy ông trời cho gió rung cây để hoa hồng mà rụng xuống, ngọn cỏ

may nó chích hờ…

Chia tay với những lời ca Huế dí dỏm trong sự thích thú, chúng tôi đi dạo chợ đêm Huế rồi đi bộ về khách sạn. Kết thúc một ngày ở Huế nhiều niềm vui. Một ngày ở Huế có lẽ hơi ngắn nên chúng tôi chỉ kịp cảm nhận sự cổ kính của Huế mà chưa kịp cảm nhận nét mộng mơ của Huế… Hơi tiếc nhỉ!?

Ngày thứ 2 và thứ 3: Phố cổ Hội An và thành phố Đà Nẵng

Hai ngày tiếp theo chúng tôi kết hợp giữa việc tham quan phố cổ Hội An và thành phố Đà Nẵng.

Buổi sáng chúng tôi chia tay Huế và theo đường đèo đến thành phố Đà Nẵng. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là trường Đông Du Đà Nẵng. Ở đây chúng tôi được đón tiếp rất chu đáo. Từ đây chúng tôi được các bạn Đông Du Đà Nẵng dẫn đi biển.

Buổi tối chúng tôi đến với phố cổ Hội An. Phố cổ nằm ở phía bên kia cây cầu, sâu hẳn trong một góc. Nhờ những đèn lồng treo mà phố cổ rất đẹp, nổi bật lung linh một góc trời.

Ngày thứ 3 chúng tôi đi leo núi Ngũ Hành Sơn. Ở đây có rất nhiều động và bên trong rất đẹp. Đúng là tuyệt tác của thiên nhiên.

Buổi trưa ngày cuối cùng chúng tôi được gia đình thầy Thắng tiếp đãi rất thịnh soạn với 8 món ăn và sự chuẩn bị rất chu đáo. Chúng tôi xin cám ơn sự vất vả chuẩn bị của bố mẹ thầy Thắng, anh Hai và các bạn Đông Du Đà Nẵng cho bữa cơm rất ngon này.

Sau đó, theo sự hướng dẫn của bố thầy Thắng và anh Hai chúng tôi thăm vườn ao chuồng nhà Thầy. Khung cảnh miền quê giữa lòng thành phố làm chúng tôi rất thích thú.

Trước khi chia tay Đà Nẵng, chúng tôi được xem Rồng phun lửa và phun nước ở cầu Rồng. Vì phun quá bất ngờ nên mặc dù đã chạy thật nhanh để tránh vòi Rồng nhưng một số thầy cô vẫn bị  ướt. Lại có những tràng cười rộn rã vang lên. Thật là vui!!!

Trên chuyến bay Jestar chúng tôi đã về đến Sài Gòn lúc 12 giờ 30 phút đêm. Mặc dù trời đã khuya nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được khói bụi và sự ô nhiễm không khí của Sài Gòn. Lại nhớ không khí trong lành, mát rượi của Huế, Hội An, Đà Nẵng rồi…

Trong suốt chuyến đi du lịch ba thành phố miền Trung của chúng tôi, có một điều thật may mắn là nơi đâu thời tiết cũng mát mẻ, dễ chịu và đồ ăn rất ngon.

Tạm biệt Huế, Hội An, Đà Nẵng rất ấn tượng, rất trong lành. Chúng tôi lại bắt đầu công việc cho một khóa học mới với những học trò thân yêu. Hy vọng khóa mới này chúng tôi sẽ đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa bằng sự nỗ lực và cố gắng hết mình của mỗi cá nhân trong đại gia đình Đông Du.