Tường thuật Lễ Hội Văn Hoá NHẬT BẢN ở Vũng Tàu

Tường thuật Lễ Hội Văn Hoá NHẬT BẢN tại Vũng Tàu

Xin chào các bạn!

Mình hiện là học viên của Trường Nhật Ngữ Đông Du, mình đang theo học lớp PC7. Ngoài chương trình học chính là tiếng Nhật thì nhà trường cũng mở thêm các câu lạc bộ ngoại khóa nhằm giúp cho học viên có điều kiện giao lưu, học tập. Hiện nay, trường đang có các câu lạc bộ đang hoạt động như: CLB Học dịch, CLB Học tập chủ nhật, CLB Khiêu Vũ.

Mình đang tham gia CLB Khiêu Vũ của trường tại cơ sở chính Hồ Văn Huê, CLB khiêu vũ do Thầy Genta Fujikawa hướng dẫn các điệu múa dân gian và hiện đại của Nhật Bản. Các bạn thành viên của CLB hiện nay đang là học sinh PTTH, sinh viên ĐH, các bạn đã đi làm. Ngoài các học viên Việt Nam, còn có giáo viên và các bạn người Nhật tham gia CLB. Lớp học bắt đầu từ 9 giờ sáng chủ nhật hàng tuần.

Chủ nhật, 9 giờ sáng, khi các bạn học viên tập hợp đông đủ tại phòng học (phòng học được mở máy lạnh và quạt máy), mọi người ngồi vòng tròn, chào buổi sáng theo phong cách của Nhật bằng câu chào “おはようございます”, sau đó thầy Genta Fujikawa bắt đầu hướng dẫn các động tác khởi động trước khi vào bài học chính, đây là bước quan trọng nhằm tránh các tổn thương xảy ra trong quá trình nhảy. Các động tác khởi động bắt đầu từ mức độ đơn giản, dần dần đến mức độ khó hơn. Các bạn học viên khởi động theo Thầy rất chăm chú với tinh thần thoải mái và vui vẻ, không khí lớp học luôn luôn náo nhiệt. Thầy Genta Fujikawa tuy là người Nhật nhưng Thầy nói tiếng Việt rất giỏi, các bạn học viên có thể trao đổi với Thầy bằng tiếng Nhật lẫn Tiếng Việt.

Sau khi khởi động xong, lớp được nghỉ giải lao 5 phút. Qua 5 phút giải lao, Thầy Genta thông báo bài học và ý nghĩa của nó. Thầy Genta rất nhiệt tình và kiên nhẫn hướng dẫn cho các học viên những động tác từ dễ đến khó. Bạn nào chưa thực hiện được động tác thầy hướng dẫn cho từng bạn. Đến 11 giờ 30 phút lớp học kết thúc, mọi người ngồi lại theo vòng tròn, chào tạm biệt nhau bằng câu chào “ありがとう ございます。お疲れ様でした”. Sau buổi học tuy mệt nhưng tinh thần mọi người rất thoải mái.

Trong đầu tháng 6, CLB có chuyến đi giao lưu biểu diễn đầu tiên trong Lễ Hội Văn Hóa Nhật Bản do Trường Đại Học Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức vào ngày 1/6/2014.

Để tham gia chương trình tổng duyệt của Lễ hội, chúng tôi phải đến Vũng Tàu trước một ngày, vì vậy trưa ngày 31/5 chúng tôi bắt đầu lên đường. Tham gia chuyến đi có tất cả 16 thành viên, đi xe buýt từ TP. HCM đến Vũng Tàu, xe buýt khởi hành vào lúc 12 giờ, đến Trường Đại Học Bà Rịa – Vũng Tàu vào lúc 15 giờ ngày 31/5, trong suốt hành trình các thành viên cảm thấy háo hức cùng với một chút lo lắng cho buổi biểu diễn vào sáng ngày 1/6. Đến Đại Học Bà Rịa – Vũng Tàu, sau khi chào hỏi và được sắp xếp nơi nghỉ ngơi, chúng tôi tham gia chương trình tổng duyệt sân khấu, các tiết mục biểu diễn của Trường Đại Học Bà Rịa – Vũng Tàu vô cùng đặc sắc.

Tham gia Lễ hội, chúng tôi biểu diễn 2 bài: bài múa dân gian Yosakoi (động tác múa truyền thống Nhật Bản với âm nhạc hiện đại ) và bài nhảy hiện đại Koisuru của nhóm nhạc Nhật Bản AKB48.

Sau khi chương trình tổng duyệt kết thúc, chúng tôi cùng nhau đi ăn cơm Niêu, cùng nhau tản bộ ra bãi biển. Trên bãi biển khách du lịch ngồi thành từng nhóm, ăn hải sản nướng, uống bia, ca hát rất náo nhiệt. Nhóm chúng tôi cũng thuê bạc ngồi tập trung lại cùng nhau ăn hải sản, cùng nhau nô đùa với sóng biển, té nước lẫn nhau rất vui vẻ. Khoảng 12 giờ đêm quay trở lại ký túc xá của Trường Đại Học Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sáng ngày 01/06/2014 nhóm dậy rất sớm, ra bãi biển lúc 6 giờ, mọi người tập trung khởi động, bật nhạc và diễn tập bài diễn thêm một lần nữa trên bãi biển, điều này khiến cho các thành viên cảm thấy hào hứng và giảm bớt lo lắng.

Lễ hội chính thức bắt đầu vào lúc 9 giờ với bài phát biểu của BTC, của Đại Biểu tham dự. Kế tiếp là chương trình văn nghệ, song song đó, mọi người cùng nhau tham quan các gian hàng tham gia lễ hội như: Trà Đạo, Sushi, Thư Pháp, Mì UDon, mặc thử Yukata,…

Tiết mục biểu diễn của chúng tôi diễn ra vào 10 giờ 15 phút. Lúc 10 giờ 10 phút mọi người tập trung sẵn sàng sau sân khấu, mọi người vô cùng hồi hộp, căng thẳng vì đây là lần đầu tiên chúng tôi biểu diễn trước rất nhiều khán giả. Đến 10 giờ 15 phút màn trình diễn của chúng tôi chính thức bắt đầu, chúng tôi đứng thành một hàng dài bước ra sân khấu với sự vỗ tay chào đón của mọi người. Mỗi thành viên trong nhóm vào giây phút này chỉ biết cố gắng biểu diễn hết khả năng của mình, khi âm nhạc vang lên, chúng tôi hòa mình vào những bước nhảy cùng âm nhạc, quên đi sự căng thẳng ban đầu, trên gương mặt đã xuất hiện trở lại những nụ cười tinh nghịch của các bạn. Bài biểu diễn kết thúc trong sự cổ vũ nhiệt tình của mọi người làm cho chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Sau khi chương trình lễ hội kết thúc, nhóm được Ban tổ chức mời cơm trưa tại nhà hàng Kiều Anh, sau đó chúng tôi đi tham quan một vài nơi. Đến 5 giờ chiều chúng tôi trở về TP. HCM.

Sau chuyến đi này tôi học tập được rất nhiều điều về tinh thần đoàn kết trong nhóm, học được tinh thần làm việc cũng như cảm kích sự nhiệt tình của giáo viên và các bạn sinh viên Trường ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sau chuyến đi tất cả các thành viên trong nhóm điều rất vui vẻ và mong chờ chuyến đi kế tiếp.

Qua đây tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến BGH Trường Đông Du đã tạo điều kiện học tập cho chúng tôi, cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của BTC và các bạn sinh viên của Trường ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu, cảm ơn Thầy Genta Fujikawa đã nhiệt tình và kiên nhẫn hướng dẫn.

Sau thời gian học tập, làm việc, nếu các bạn muốn thư giãn, giao lưu hãy tham gia CLB Khiêu Vũ chủ nhật hàng tuần của Trường Đông Du nhé.