Khuyến học Đông Du

Câu lạc bộ trải nghiệm Nhật Bản

Hỡi các bạn, ai si mê nước Nhật, tiếng Nhật và muốn tranh giành tấm vé du lịch Nhật Bản bảy ngày hoành tráng lệ, xin hãy đến với câu lạc bộ trải nghiệm Nhật Bản vào chủ nhật hàng tuần tại Đông Du - cơ sở Hồ Văn Huê nhé!


 

Phát học bổng lá xanh lần 2-nội thành TP.HCM

Ngày 15/5/2016, văn phòng HBLX đã phát học bổng Lá Xanh lần 2 năm học 2015-2016 cho các em học sinh, sinh viên ở nội thành Tp HCM.
Lần này, VP phát lần 2 sớm vào tháng 5 để các em có thời gian chuẩn bị cho đơn xin tái cấp năm 2016-2017, nhất là học sinh thi chuyển cấp. Thế nhưng không biết vì lý do gì mà các em vẫn vắng nhiều. Trong tuần, VP sẽ phải liên lạc, nhắc các em đến nhận.
Thế là kết thúc một năm học và bắt đầu chuẩn bị cho năm học tới. HBLX chúc các em học tốt, chăm ngoan để lại tiếp tục đón nhận mùa học bổng mới./.

Sau khi nhận học bổng, văn phòng yêu cầu các em viết thư cảm ơn ân nhân đã giúp đỡ mình. Các anh chị lớn và các cô phụ trách văn phòng HBLX cùng nhau chỉ cách viết thư cho các em nhỏ. Sau khi nhận thư viết bằng tiếng Việt của các em, Thầy cô Đông Du và thỉnh thoảng có các học viên đang theo học tiếng Nhật tại Đông Du cùng nhau dịch sang tiếng Nhật, Thầy cô người Nhật chỉnh sửa ngữ pháp, văn phong và lá thư hoàn chỉnh, chỉnh chu được gửi sang cho các ân nhân tại Nhật. Sau khi nhận được thư của các em, ân nhân sẽ biên thư trả lời, và lần này, khi thư đến, thầy cô Nhật ngữ Đông Du lại dịch sang tiếng Việt để gửi cho các em.

Có khi thư các em gửi từ tháng 5 nhưng tới tháng 8,9 ân nhân mới nhận được, có khi còn lâu hơn nữa.

Để việc trao đổi thư từ được thuận lợi nhanh chóng hơn, Nhật ngữ Đông Du mong ngày càng có nhiều thành viên tham gia dịch thuật hơn nữa. Đây là một công việc có ích, vận dụng kiến thức đã và đang học vào thực tế, mong các bạn học viên tích cực đăng ký tham gia.

Liên lạc với bạn Xuân Lê, văn phòng HBLX, trường chính Hồ Văn Huê đăng ký tham gia hội dịch thuật thư nhé!

 

 


 

CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH

Câu lạc bộ đọc sách của trường Đông Du đã hoạt động trở lại thật khí thế và vui nhộn.
Đề tài hôm nay: 機会費用とは?

 

LỄ KHÁNH THÀNH LỚP HỌC TÂN THANH 2

Sáng ngày 27/4/2016, Thầy Hiệu trưởng, cô hiệu phó, đại diện Hội Kodomo Kikin cùng văn phòng HBLX xuất phát từ thành phố Bảo Lộc đến huyện Lâm Hà để dự lễ khánh thành 2 phòng học mới của trường Phổ Thông Dân Tộc Bán Trú Tiểu Học Tân Thanh 2 với sự tài trợ của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam (Kodomo Kikin) cùng sự cộng tác của Quỹ Khuyến Học Đông Du. Nhân dịp này, Hội Kodomo Kikin cũng gửi tặng thêm 1.116 quyển tập cho tổng cộng 116 học sinh của trường Tân Thanh 2, kèm theo đó là bánh kẹo, túi vải, bàn chải đánh răng của cô Thư và HBLX tặng. Bên cạnh đó, để sân trường có thêm bóng mát, trường Nhật Ngữ Đông Du cũng đã trồng tặng 12 cây xanh (gồm 6 cây xà cừ và 6 cây dầu). Theo mong muốn của Thầy hiệu trưởng là các em hãy học cách tự tay chăm sóc để cây có nhiều bóng mát hơn và sau này lớn lên các em sẽ như những cây đó vươn cao, thẳng tắp không chút nghiêng ngã. Mai này các em lớn lên chắc chắn sẽ nhìn thấy được thành quả của mình. Buổi lễ diễn ra rất trang trọng và kết thúc tốt đẹp.




 

CẢM NGHĨ VỀ BUỔI LỄ PHÁT THƯỞNG OKAMOTO ĐÔNG DU

 

CẢM NGHĨ VỀ BUỔI LỄ PHÁT THƯỞNG

OKAMOTO ĐÔNG DU

 

Một học kỳ nữa lại trôi qua với rất nhiều cảm xúc, Nhật Ngữ Đông Du lại long trọng  tổ chức lễ phát thưởng cho các học viên có thành tích học tập xuất sắc nhất.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, gắn liền với quá trình phát triển của Đông Du trong suốt mấy thập kỷ qua. Buổi lễ nhằm tuyên dương, khích lệ tinh thần nỗ lực học tập không ngừng của các bạn học viên. Đối với rất nhiều thế hệ học viên đã từng học tập dưới mái trường Đông Du, phần thưởng này mang một ý nghĩa tinh thần to lớn.

Sau đây là một bài cảm nhận của một học viên khi nhận phần thưởng nhiều ý nghĩa này:

“Thư năm, ngày 25/02/2016, Hội trường được trang trí chuẩn bị một cách đặc biệt để chào đón những học viên xuất sắc. Không khí thật háo hức, những nụ cười rạng rở của các bạn học viên như xua tan cái nóng bức của miền nhiệt đới, khiến mọi thứ xung quanh trở nên mát mẻ dễ chịu.

Đây là khóa đầu tiên em theo học trường Đông Du, cũng là lần đầu tiên em tham gia vào buổi lễ nhận học bổng của trường – buổi lễ nhằm tuyên dương những nỗ lực học tập nghiêm túc của các học viên có thành tích học tập tốt nhất. Sau khóa học đầu tiên tại Đông Du, em ý thức được rằng, chuyện học không bao giờ là đơn giản, chỉ những người cố gắng nỗ lực thực sự mới mong đạt được thành công.  Mỗi bạn đến trường đều mong muốn đạt kết quả tốt nhất, vì vậy, được nhận phần thưởng này đối với em là điều vô cùng tự hào. Em cảm ơn thầy cô đã hết lòng truyền đạt cho em những tri thức vô giá. Tự bản thân em đã hứa với lòng mình rằng, phải cố gắng thật nhiều hơn nữa để xứng đáng với lòng tận tâm của thầy cô cũng như không phí phạm nền móng vững vàng mà thầy cô Đông Du đã vun đắp cho em. Mong tất cả các bạn thể hiện hết khả năng của mình và chúc các bạn tiếp tục có một khóa học thành công nhé.”

Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Cấp Tốc 3 – TT cính Hồ Văn Huê

 

CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI TRẢI NGHIỆM NHẬT BẢN LẦN THỨ 8

CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI TRẢI NGHIỆM NHẬT BẢN LẦN THỨ 8 CỦA
QUỸ HỌC BỔNG GIAO LƯU QUỐC TẾ KYORITSU

Kính gửi quý thầy cô và mọi người

Đây là lần thứ hai mình tham dự cuộc thi trải nghiệm Nhật Bản. Vào cuộc thi lần trước thì mình bị loại ngay từ vòng sơ tuyển nên chỉ có thể được nghe những đồng đội của mình lên phát biểu. Đợt thi lần này thì mình có chuẩn bị kĩ hơn: học những kiến thức về địa lý, kinh tế, văn hóa, thể thao của Nhật Bản,.. . Cộng với sự hướng dẫn của anh Hảo, thầy cô ở câu lạc bộ ngày chủ nhật của Đông Du nên mình đã vượt qua vòng sơ tuyển. Ví dụ như là câu : 二階からの目薬(3点). Câu này mà không tham dự câu lạc bộ ngày chủ nhật ở Đông Du là mình không thể nào giải được (dĩ nhiên là cũng có một chút may mắn ở một số câu hỏi khác nữa).

Bước vào vòng thi hùng biện mình cảm thấy rất là run và hồi hộp, trong 3 đề được Ban tổ chức đưa ra thì đề tài thứ nhất mình không hiểu được nghĩa chính xác tiếng Việt là gì nên mình chỉ còn hai lựa chọn là đề số 2 và số 3 (về loại Robot mình muốn phát minh nếu là nhà chế tạo Robot và điều mình hiểu về người Nhật thông qua tiếng Nhật). Cả hai đề tài đều rất hay và có nhiều hướng triển khai nên cái này làm mình rất phân vân nhưng cuối cùng mình quyết định chọn đề số 2 mặc dù mình biết là đề này sẽ rất nhiều bạn chọn để nói (quả nhiên là đề tài này được nhiều bạn chọn để phát biểu và cho Ban giám khảo cũng như mọi người những bài phát biểu hay).

Mình bắt đầu bài phát biểu bằng nguyên tắc cơ bản mà anh Hảo, cô Oanh cũng như các thầy cô người Nhật đã hướng dẫn trước đó. Đầu tiên là đưa ra đầy đủ những thông tin bắt buộc như chào hỏi, họ tên, số báo danh, đề tài lựa chọn. Tiếp theo là việc vô đề tài bắt đầu bằng một điều thường thức 一般論 ( với công nghệ khoa học hiên nay thì người ta đã chế tạo được các loại Robot có thể tăng năng suất sản xuất trong nhà máy, Robot biết nhảy múa làm mọi người vui vẻ) sau đó dẫn dắt đưa vào đề tài của mình là muốn tạo ra một loại Robot có thể giúp đỡ người tàn tật. Thật sự là lúc đó mình rất tự tin lời dẫn vào đề của mình là một lời dẫn tốt.

Tiếp theo cũng như đã luyện tập trên lớp mình tiến hành việc tung ra lý do để giải thích tại sao mình lại muốn chế tạo loại Robot như vậy. Mình đã đưa ra đầy đủ và rõ ràng 3 lý do quan trọng nhất theo mình nghĩ đối với chủ đề mình chọn (1/ Việt Nam có nhiều người tàn tật do chiến tranh và tai nạn giao thông. 2/ Con người chỉ có một cuộc đời duy nhất do đó những cảm nhận đầy đủ về cuộc sống là quan trọng với tất cả mọi người, với những người khuyết tật thì nếu được sự trợ giúp của Robot sẽ giúp họ cảm nhận cuộc sống tốt hơn. 3/Nếu có những Robot như vậy thì sẽ tiết kiệm được thời gian, vật chất cho xã hội, người trẻ sẽ có nhiều thời gian hơn để cống hiến cho xã hội ở những mặt khác).

Kết thúc phần lý do là phần kết luận. Mình cũng đã rất tuân thủ quy tắc đã thực hành trên lớp là đưa ra ý kiến cá nhân  nói về nguyện ước mong muốn loại Robot này có thể trở thành hiện thực.

Sau cùng là câu hỏi của ban giám khảo, bác Kenzo đã hỏi mình về con Robot của mình có thể trò chuyện được không? Thật sự mình rất khâm phục câu hỏi của bác vì đây chính là một phần thiếu sót lớn của mình trong bài khi thiếu đi phần miêu tả chi tiết về loại Robot mình muốn chế tạo. Nhờ câu hỏi của bác mà mình đã có thể trình bày được cho mọi người hiểu hơn về loại Robot của mình.

Sau khi về chỗ ngồi mình khá là lạc quan về bài phát biểu. Mình rất vui khi tên mình được xướng lên trong danh sách những bạn đạt giải. Tuy nhiên niềm vui của mình lên cao nhất khi trường Đông Du đạt được những 3/5 giải thưởng. Đây thật sự không chỉ là niềm tự hào của trường Nhật ngữ Đông Du mà còn là phần thưởng quý nhất đối với những người đã dành thời gian tâm huyết để hướng dẫn tụi mình đi đến thành công.

Mình nghĩ cuộc thi Trải nghiệm Nhật Bản do Quỹ học bổng giao lưu quốc tế Kyoritsu tổ chức là một cơ hội rất tốt để các bạn yêu thích tiếng Nhật nói riêng và Nhật Bản nói chung một cơ hội để giao lưu, thử sức mình, cũng như là một cơ hội để các bạn đạt được giấc mơ đi du lịch và trải nghiệm Nhật Bản nó như thế nào, có đúng với những gì được đọc trên sách báo, qua NHK, qua drama, qua những câu chuyện thầy cô giảng hay là những mẩu chuyện của tiền bối từng đi Nhật về kể lại hay không?

Thật sự trong lớp tiếng Nhật của Đông Du, để chuẩn bị cho cuộc thi Trải nghiệm Nhật Bản có rất nhiều bạn đã dồn thời gian, tâm huyết, niềm đam mê để chuẩn bị cho cuộc thi. Qua những cuộc trò chuyện, sự chăm chú lắng nghe, những câu hỏi được đưa ra trong lớp học mình đã cảm nhận được sự nhiệt huyết của các bạn đối với tiếng Nhật và Nhật Bản như thế nào. Theo mình điều đó mới là điều đáng quý nhất. Hy vọng trong năm tiếp theo cũng có toàn là những bạn đầy nhiệt huyết và đam mê với Nhật Bản như vậy. Hơi ích kỷ một chút nhưng nếu được thì năm sau trong lần thứ 9 trường Đông Du mình có thể ẵm trọn hết được 5 chuyến đi Nhật thì là tuyệt vời nhất.  ^^ Tự tin tham gia trong kì thi lần thứ 9 nhé các bạn.

P/s: Một số bài học mình rút ra và đôi lời muốn gửi gắm tới các bạn:

-         Chuẩn bị tốt sẽ dẫn dắt đến kết quả tốt.

-         Đừng bao giờ ngần ngại thử thách bản thân. Không thử sẽ không biết được. Bình thường mình và rất rất nhiều bạn khác sẽ rất ngần ngại khi đứng lên phát biểu trước đám đông. Tuy nhiên khi đã vượt qua được rồi thì sẽ trở thành vũ khí của chính các bạn.

-         Luôn luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến từ những người xung quanh, đặc biệt là những người có kinh nghiệm đi trước. Mình nhận được rất nhiều comment trước đó trong giờ luyện tập là mình nói quá nhanh. Do đó mình đã cố gắng để điều chỉnh để có thể hoàn thành tốt bài thi.

-         Gần cuối cuộc thi, có một bác trong ban tổ chức đã biểu dương việc các học sinh của trường Đông Du đã đến từ rất sớm. Tôn trọng thời gian là một điều rất tốt rất đáng được hoan nghênh, đặc biệt khi làm việc với người Nhật. Mong tất cả các bạn có thể tiếp tục phát huy được điểm này.

-         Đối với những bạn thật sự quyết tâm muốn đạt giải trong cuộc thi trải nghiệm Nhật Bản lần 9: kiến thức về Nhật Bản + ý tưởng tốt trong bài Speech là những điểm quan trọng. Nhưng kiến thức về ngôn ngữ tiếng Nhật cũng không thể thiếu vì mình thấy có một số bạn lọt đến vòng trong và có ý tưởng rất tốt nhưng từ vựng + ngữ pháp chưa đủ nên đã không thể truyền tải được hết tâm tư, ý tưởng của mình. Đây là một điều cực kỳ đáng tiếc.

Thân ái,

Đặng Vinh Quang

 

第93期ドンズー岡本奨励金授与式

2015年8月13日、第93期ドンズー岡本奨励金授与式が本校大教室で行われました。

岡本奨励金は校内で行われる期末テストにおいての各レベル(N5,N4,N3,N2)の成績最優秀者、及び各クラスで最も優秀な成績を収めた学生に授与される奨励金です。

当日は全147クラスの中から約110名の受賞者が参加しました。授賞式の前には、受賞者にリラックスして式典に参加してもらえるよう、庄山先生の説明による形容詞ビンゴ大会が行われました。選択肢の中から9つ選んで、縦横ななめ三つそろった学生には、日本のボールペンやお菓子がプレゼントされました。三つそろったら「ビンゴ」と叫ぶ練習をしてから始めました。開始からすぐにビンゴになる人もいて、びっくりしていましたが、楽しそうに「ビンゴ」と言って、商品をもらっていました。その練習の成果もあり、大変盛り上がりました。 そして、受賞者の緊張も取れ、笑顔が見えたところで授賞式が行われました。

開会の挨拶の後、初級N4レベルと中級N2レベルの試験結果の発表がありました。前学期と比べ今学期も合格者数が増えました。初級受験者364名中合格者が324名、中級受験者105名中63名でした。

続いて、各レベルの成績最優秀者への表彰がDuyen先生よりあり、代表者としてNGUYEN DUC HOAさんが最優秀受賞者代表としてスピーチをしました。 そして、最後に各クラスの成績優秀者への奨励金授与と記念撮影が行われました。

日本語を学習する動機は様々ですが、日本語を習得して自分の夢を叶えようとしているみなさんには、私たち教師もたくさんの刺激を受けています。もっと学習者に楽しく日本語が身に付けられるような、分かりやすい授業を行いたいです。そして、一つでも多くのことを吸収して、実際に日本人と話したり、会社で働いたりすることができるようになれば幸いです。それには、地道に続ける気力や教師のサポート、金銭的なサポートが必要です。このドンズー岡本奨学金は、奨学金創始者の岡本様のご意志により、少しでも学生金銭的負担が減るようにと始まったものです。様々な形でこれからの日本とベトナムをつないでいってほしいです。

 

第92期ドンズー岡本奨励金授与式

2015年5月14日、第92期ドンズー岡本奨励金授与式が本校大教室で行われました。 岡本奨励金は校内で行われる期末テストにおいての各レベル(N5,N4,N3,N2)の成績最優秀者、及び各クラスで最も優秀な成績を収めた学生に授与される奨励金です。

当日は全142クラスの中から103名の受賞者が参加しました。今回は7割ほどがはじめての出席でした。授賞式の前には、受賞者にリラックスして式典に参加してもらえるよう、山本先生の説明による形容詞ビンゴ大会が行われました。選択肢の中から9つ選んで、縦横ななめ三つそろった学生には、日本の筆記用具がプレゼントされました。ビンゴの説明をコイ先生に通訳してもらい、三つそろったら「ビンゴ」と叫ぶ練習をしてから始めました。その練習の成果もあり、大変盛り上がりました。 そして、受賞者の緊張も取れ、笑顔が見えたところで授賞式が行われました。


開会の挨拶の後、初級N4レベルと中級N2レベルの試験結果の発表がありました。前学期と比べ今学期は合格者数が増えました。

続いて、各レベルの成績最優秀者への表彰がDuyen先生よりあり、NGUYEN CHI CUONGさんが最優秀受賞者代表としてスピーチをしました。 そして、最後に各クラスの成績優秀者への奨励金授与と記念撮影が行われました。

学校で継続して外国語を学ぶには、夢のために続けようという気持ちに加え、やはり金銭的なサポートも必要になります。もっと上手になりたいという学生の気持ちと、ずっと続けてほしいという教師と奨学金創始者の岡本様のご意志により、この岡本奨学金制度は続いています。この奨学金により、学生の学習意欲がさらに高まり、学生個人の夢や目標を叶え、ベトナムの国家の発展につながると考えると、教師一同、毎日の業務に情熱を注いで取り組んでいこうと、気持ちを新たにしました。