Khuyến học Đông Du

CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI TRẢI NGHIỆM NHẬT BẢN LẦN THỨ 8

CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI TRẢI NGHIỆM NHẬT BẢN LẦN THỨ 8 CỦA
QUỸ HỌC BỔNG GIAO LƯU QUỐC TẾ KYORITSU

Kính gửi quý thầy cô và mọi người

Đây là lần thứ hai mình tham dự cuộc thi trải nghiệm Nhật Bản. Vào cuộc thi lần trước thì mình bị loại ngay từ vòng sơ tuyển nên chỉ có thể được nghe những đồng đội của mình lên phát biểu. Đợt thi lần này thì mình có chuẩn bị kĩ hơn: học những kiến thức về địa lý, kinh tế, văn hóa, thể thao của Nhật Bản,.. . Cộng với sự hướng dẫn của anh Hảo, thầy cô ở câu lạc bộ ngày chủ nhật của Đông Du nên mình đã vượt qua vòng sơ tuyển. Ví dụ như là câu : 二階からの目薬(3点). Câu này mà không tham dự câu lạc bộ ngày chủ nhật ở Đông Du là mình không thể nào giải được (dĩ nhiên là cũng có một chút may mắn ở một số câu hỏi khác nữa).

Bước vào vòng thi hùng biện mình cảm thấy rất là run và hồi hộp, trong 3 đề được Ban tổ chức đưa ra thì đề tài thứ nhất mình không hiểu được nghĩa chính xác tiếng Việt là gì nên mình chỉ còn hai lựa chọn là đề số 2 và số 3 (về loại Robot mình muốn phát minh nếu là nhà chế tạo Robot và điều mình hiểu về người Nhật thông qua tiếng Nhật). Cả hai đề tài đều rất hay và có nhiều hướng triển khai nên cái này làm mình rất phân vân nhưng cuối cùng mình quyết định chọn đề số 2 mặc dù mình biết là đề này sẽ rất nhiều bạn chọn để nói (quả nhiên là đề tài này được nhiều bạn chọn để phát biểu và cho Ban giám khảo cũng như mọi người những bài phát biểu hay).

Mình bắt đầu bài phát biểu bằng nguyên tắc cơ bản mà anh Hảo, cô Oanh cũng như các thầy cô người Nhật đã hướng dẫn trước đó. Đầu tiên là đưa ra đầy đủ những thông tin bắt buộc như chào hỏi, họ tên, số báo danh, đề tài lựa chọn. Tiếp theo là việc vô đề tài bắt đầu bằng một điều thường thức 一般論 ( với công nghệ khoa học hiên nay thì người ta đã chế tạo được các loại Robot có thể tăng năng suất sản xuất trong nhà máy, Robot biết nhảy múa làm mọi người vui vẻ) sau đó dẫn dắt đưa vào đề tài của mình là muốn tạo ra một loại Robot có thể giúp đỡ người tàn tật. Thật sự là lúc đó mình rất tự tin lời dẫn vào đề của mình là một lời dẫn tốt.

Tiếp theo cũng như đã luyện tập trên lớp mình tiến hành việc tung ra lý do để giải thích tại sao mình lại muốn chế tạo loại Robot như vậy. Mình đã đưa ra đầy đủ và rõ ràng 3 lý do quan trọng nhất theo mình nghĩ đối với chủ đề mình chọn (1/ Việt Nam có nhiều người tàn tật do chiến tranh và tai nạn giao thông. 2/ Con người chỉ có một cuộc đời duy nhất do đó những cảm nhận đầy đủ về cuộc sống là quan trọng với tất cả mọi người, với những người khuyết tật thì nếu được sự trợ giúp của Robot sẽ giúp họ cảm nhận cuộc sống tốt hơn. 3/Nếu có những Robot như vậy thì sẽ tiết kiệm được thời gian, vật chất cho xã hội, người trẻ sẽ có nhiều thời gian hơn để cống hiến cho xã hội ở những mặt khác).

Kết thúc phần lý do là phần kết luận. Mình cũng đã rất tuân thủ quy tắc đã thực hành trên lớp là đưa ra ý kiến cá nhân  nói về nguyện ước mong muốn loại Robot này có thể trở thành hiện thực.

Sau cùng là câu hỏi của ban giám khảo, bác Kenzo đã hỏi mình về con Robot của mình có thể trò chuyện được không? Thật sự mình rất khâm phục câu hỏi của bác vì đây chính là một phần thiếu sót lớn của mình trong bài khi thiếu đi phần miêu tả chi tiết về loại Robot mình muốn chế tạo. Nhờ câu hỏi của bác mà mình đã có thể trình bày được cho mọi người hiểu hơn về loại Robot của mình.

Sau khi về chỗ ngồi mình khá là lạc quan về bài phát biểu. Mình rất vui khi tên mình được xướng lên trong danh sách những bạn đạt giải. Tuy nhiên niềm vui của mình lên cao nhất khi trường Đông Du đạt được những 3/5 giải thưởng. Đây thật sự không chỉ là niềm tự hào của trường Nhật ngữ Đông Du mà còn là phần thưởng quý nhất đối với những người đã dành thời gian tâm huyết để hướng dẫn tụi mình đi đến thành công.

Mình nghĩ cuộc thi Trải nghiệm Nhật Bản do Quỹ học bổng giao lưu quốc tế Kyoritsu tổ chức là một cơ hội rất tốt để các bạn yêu thích tiếng Nhật nói riêng và Nhật Bản nói chung một cơ hội để giao lưu, thử sức mình, cũng như là một cơ hội để các bạn đạt được giấc mơ đi du lịch và trải nghiệm Nhật Bản nó như thế nào, có đúng với những gì được đọc trên sách báo, qua NHK, qua drama, qua những câu chuyện thầy cô giảng hay là những mẩu chuyện của tiền bối từng đi Nhật về kể lại hay không?

Thật sự trong lớp tiếng Nhật của Đông Du, để chuẩn bị cho cuộc thi Trải nghiệm Nhật Bản có rất nhiều bạn đã dồn thời gian, tâm huyết, niềm đam mê để chuẩn bị cho cuộc thi. Qua những cuộc trò chuyện, sự chăm chú lắng nghe, những câu hỏi được đưa ra trong lớp học mình đã cảm nhận được sự nhiệt huyết của các bạn đối với tiếng Nhật và Nhật Bản như thế nào. Theo mình điều đó mới là điều đáng quý nhất. Hy vọng trong năm tiếp theo cũng có toàn là những bạn đầy nhiệt huyết và đam mê với Nhật Bản như vậy. Hơi ích kỷ một chút nhưng nếu được thì năm sau trong lần thứ 9 trường Đông Du mình có thể ẵm trọn hết được 5 chuyến đi Nhật thì là tuyệt vời nhất.  ^^ Tự tin tham gia trong kì thi lần thứ 9 nhé các bạn.

P/s: Một số bài học mình rút ra và đôi lời muốn gửi gắm tới các bạn:

-         Chuẩn bị tốt sẽ dẫn dắt đến kết quả tốt.

-         Đừng bao giờ ngần ngại thử thách bản thân. Không thử sẽ không biết được. Bình thường mình và rất rất nhiều bạn khác sẽ rất ngần ngại khi đứng lên phát biểu trước đám đông. Tuy nhiên khi đã vượt qua được rồi thì sẽ trở thành vũ khí của chính các bạn.

-         Luôn luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến từ những người xung quanh, đặc biệt là những người có kinh nghiệm đi trước. Mình nhận được rất nhiều comment trước đó trong giờ luyện tập là mình nói quá nhanh. Do đó mình đã cố gắng để điều chỉnh để có thể hoàn thành tốt bài thi.

-         Gần cuối cuộc thi, có một bác trong ban tổ chức đã biểu dương việc các học sinh của trường Đông Du đã đến từ rất sớm. Tôn trọng thời gian là một điều rất tốt rất đáng được hoan nghênh, đặc biệt khi làm việc với người Nhật. Mong tất cả các bạn có thể tiếp tục phát huy được điểm này.

-         Đối với những bạn thật sự quyết tâm muốn đạt giải trong cuộc thi trải nghiệm Nhật Bản lần 9: kiến thức về Nhật Bản + ý tưởng tốt trong bài Speech là những điểm quan trọng. Nhưng kiến thức về ngôn ngữ tiếng Nhật cũng không thể thiếu vì mình thấy có một số bạn lọt đến vòng trong và có ý tưởng rất tốt nhưng từ vựng + ngữ pháp chưa đủ nên đã không thể truyền tải được hết tâm tư, ý tưởng của mình. Đây là một điều cực kỳ đáng tiếc.

Thân ái,

Đặng Vinh Quang

 

第93期ドンズー岡本奨励金授与式

2015年8月13日、第93期ドンズー岡本奨励金授与式が本校大教室で行われました。

岡本奨励金は校内で行われる期末テストにおいての各レベル(N5,N4,N3,N2)の成績最優秀者、及び各クラスで最も優秀な成績を収めた学生に授与される奨励金です。

当日は全147クラスの中から約110名の受賞者が参加しました。授賞式の前には、受賞者にリラックスして式典に参加してもらえるよう、庄山先生の説明による形容詞ビンゴ大会が行われました。選択肢の中から9つ選んで、縦横ななめ三つそろった学生には、日本のボールペンやお菓子がプレゼントされました。三つそろったら「ビンゴ」と叫ぶ練習をしてから始めました。開始からすぐにビンゴになる人もいて、びっくりしていましたが、楽しそうに「ビンゴ」と言って、商品をもらっていました。その練習の成果もあり、大変盛り上がりました。 そして、受賞者の緊張も取れ、笑顔が見えたところで授賞式が行われました。

開会の挨拶の後、初級N4レベルと中級N2レベルの試験結果の発表がありました。前学期と比べ今学期も合格者数が増えました。初級受験者364名中合格者が324名、中級受験者105名中63名でした。

続いて、各レベルの成績最優秀者への表彰がDuyen先生よりあり、代表者としてNGUYEN DUC HOAさんが最優秀受賞者代表としてスピーチをしました。 そして、最後に各クラスの成績優秀者への奨励金授与と記念撮影が行われました。

日本語を学習する動機は様々ですが、日本語を習得して自分の夢を叶えようとしているみなさんには、私たち教師もたくさんの刺激を受けています。もっと学習者に楽しく日本語が身に付けられるような、分かりやすい授業を行いたいです。そして、一つでも多くのことを吸収して、実際に日本人と話したり、会社で働いたりすることができるようになれば幸いです。それには、地道に続ける気力や教師のサポート、金銭的なサポートが必要です。このドンズー岡本奨学金は、奨学金創始者の岡本様のご意志により、少しでも学生金銭的負担が減るようにと始まったものです。様々な形でこれからの日本とベトナムをつないでいってほしいです。

 

第92期ドンズー岡本奨励金授与式

2015年5月14日、第92期ドンズー岡本奨励金授与式が本校大教室で行われました。 岡本奨励金は校内で行われる期末テストにおいての各レベル(N5,N4,N3,N2)の成績最優秀者、及び各クラスで最も優秀な成績を収めた学生に授与される奨励金です。

当日は全142クラスの中から103名の受賞者が参加しました。今回は7割ほどがはじめての出席でした。授賞式の前には、受賞者にリラックスして式典に参加してもらえるよう、山本先生の説明による形容詞ビンゴ大会が行われました。選択肢の中から9つ選んで、縦横ななめ三つそろった学生には、日本の筆記用具がプレゼントされました。ビンゴの説明をコイ先生に通訳してもらい、三つそろったら「ビンゴ」と叫ぶ練習をしてから始めました。その練習の成果もあり、大変盛り上がりました。 そして、受賞者の緊張も取れ、笑顔が見えたところで授賞式が行われました。


開会の挨拶の後、初級N4レベルと中級N2レベルの試験結果の発表がありました。前学期と比べ今学期は合格者数が増えました。

続いて、各レベルの成績最優秀者への表彰がDuyen先生よりあり、NGUYEN CHI CUONGさんが最優秀受賞者代表としてスピーチをしました。 そして、最後に各クラスの成績優秀者への奨励金授与と記念撮影が行われました。

学校で継続して外国語を学ぶには、夢のために続けようという気持ちに加え、やはり金銭的なサポートも必要になります。もっと上手になりたいという学生の気持ちと、ずっと続けてほしいという教師と奨学金創始者の岡本様のご意志により、この岡本奨学金制度は続いています。この奨学金により、学生の学習意欲がさらに高まり、学生個人の夢や目標を叶え、ベトナムの国家の発展につながると考えると、教師一同、毎日の業務に情熱を注いで取り組んでいこうと、気持ちを新たにしました。

 

Báo cáo hoạt động CÂY MÙA XUÂN 2015 - phần 2

Hoạt động quyên góp CÂY MÙA XUÂN được văn phòng học bổng Đông Du tổ chức vào tháng 12 hằng năm, nhằm giúp các em bé nơi vùng núi xa xôi phương bắc có chiếc áo ấm mới khi mùa xuân về (tin tức phần 1), và giúp những người khó khăn trên khắp các nẻo đường thành phố Hồ Chí Minh có được cây bánh tét ấm lòng đêm giao thừa.

Hình ảnh học viên Đông Du tổng kết sau đợt quyên góp ở các chi nhánh:

Chuẩn bị bánh tét đi phân phát:

Thầy trò trước giờ xuất phát:

Các bệnh nhân mắc bệnh ngặt nghèo:

Và các em bé:

 

Báo cáo hoạt động CÂY MÙA XUÂN 2015- phần 1

 

Buổi học đầu tiên với “cô giáo” Hiphop Jazz

Buổi học đầu tiên với “cô giáo Hiphop Jazz

Hiphop Jazz là một phong cách hoàn toàn mới mẻ đối với Việt Nam. Người đang truyền bá điệu nhảy hiện đại này là cô Thủy, một người nhỏ nhắn, dễ thương và có những vũ đạo cực đỉnh (cô đang dạy hiphop Jazz tại Saigonbellydance ) .


Hiphop Jazz
là sự kết hợp uyển chuyển giữa điệu nhảy Hip hop sôi động và điệu Jazz, rồi tùy theo người nhảy đi theo phong cách nào mà các dancer sẽ gọi điệu của mình là Hiphop Jazz hay Jazz Hiphop. Khác với dòng House, Locking, Breaking… khỏe mạnh và “hầm hố”, Hiphop Jazz vô cùng uyển chuyển, mềm mại và sexy. Người ta có thể nhảy Hiphop Jazz trên nền nhạc Pop hoặc R&B. Không như những điệu nhảy dòng cổ điển và Latin luôn có những động tác cố định. Hip hop Jazz rất linh hoạt và thậm chí người nhảy có thể biến tấu trên các nền nhạc disco. Khác với nhiều điệu nhảy khác, Hiphop Jazz đòi hỏi một sự khổ luyện về thể lực và sự dẻo dai mềm mại của cơ thể. Bất cứ ai đến với lớp học, trước tiên sẽ có sức khỏe và sau đó là niềm đam mê với những thứ mà họ đã từng nghĩ rằng, họ không bao giờ “thích”. Không chỉ là một môn học giải trí mà còn là môn thể thao cực chất! Học nhảy ngoài việc có sức khỏe, quen nhiều bạn mới mà còn thỏa niềm đam mê nhảy nhót, hòa với điệu nhạc sôi động đúng không nào? Bật mí nhé, theo như lời của cô Kuroe thì vào tháng 3 này sẽ có một lễ hội và lớp múa truyền thống Nhật bản Yosakoi và lớp Hiphop Jazz của trường Đông du sẽ biểu diễn 1 bài đấy!

Ngày 16/12/2012, một buổi sáng đẹp trời, lớp Dance do Trường nhật ngữ Đông Du tổ chức cho các bạn học viên và giáo viên trong trường tham gia đã được khai giảng. Các bạn rất háo hức vì đã đăng ký từ trước đó và niềm đam mê với dance nên đã đến từ rất sớm,10h30’mới bắt đầu nhưng 10h các bạn đã tập trung đông đủ ở hội trường tầng 4 của trường cả rồi. Lớp học có 20 học viên, và đặc biệt còn có sự tham gia của cô Duyên hiệu phó nữa đó!

Khởi đầu lớp học, các bạn cùng cô giáo khởi động với các động tác rèn luyện cơ thể, kết hợp với một số động tác yoga chọn lọc để giúp cơ thể các bạn trở nên mềm dẻo, linh hoạt và thích nghi được với các động tác vũ đạo sau đó.

Bạn nào cũng chăm chỉ hết á!

Trong phần cơ bản, các bạn được học cách điều khiển cơ thể để sau này có thể làm chủ được động tác, phân tách các bộ phận như đầu, vai, ngực, hông, cách làm sóng cơ thể, cùng các bước cơ bản của Hip Hop hoặc Jazz., thậm chí một số bước Ballet đơn giản. Các bài tập cơ ngay từ ban đầu, nhất là phần tập cơ bụng đã làm cho các bạn nữ nản lòng nhưng cô Thủy đã nói rằng nếu tập đúng cách, không những sẽ có thể nhảy được mà còn tạo cho cơ thể một sức bền dẻo dai và tránh đọng mỡ thừa…Các bạn cho rằng điều khó nhất của bộ môn này là làm dáng thế nào cho đẹp, nhưng cô nói “Nếu cứ rèn luyện bền bỉ, dứt khoát em sẽ nhảy đẹp”. Lớp học có 5 bạn nam và cô giải thích rằng, do đặc thù của điệu nhảy, nhiều nam thanh niên nghĩ rằng nó quá nữ tính và sexy. Tuy nhiên, trên thực tế, sự tạo ra phong cách nam tính cho riêng mình hoàn toàn phụ thuộc vào người nhảy.

Mọi điệu nhảy đều bắt đầu từ những bước cơ bản như thế này!

Những động tác tưởng chừng dễ dàng có thể học ở nhà, nhưng thực chất không phải vậy đâu nhé ! 1, 2, 3, làm theo cô nào!

Rất vui khi có một “cô giáo” nhiệt tình, cẩn thận và chu đáo như cô Thủy, cô đã tâm huyết xây dựng giáo án từ những chuyển động uyển chuyển cá tính của  Hip Hop Jazz, và giảng giải rất kỹ từng động tác, chăm chú quan sát để nhận xét cho từng bạn. Sau một tuần học căng thẳng, thì chỉ 1h30’ học nhảy nhưng cũng đủ xua tan đi mọi thứ. Hòa theo từng động tác nhảy uyển chuyển cũng là động lực để bắt đầu cho một tuần học tập tiếp theo. Nơi đây cũng góp phần giúp các bạn cởi mở hơn, dễ kết thân với nhau hơn và làm cho các bạn vốn rụt rè trở nên tự tin hơn…Và chúng em chân thành cám ơn nhà trường đã tạo cơ hội cho chúng em có một sân chơi lành mạnh, được rèn luyện cơ thể và giải trí sau một tuần học tập vất vả ..!

Cả lớp chụp ảnh kỉ niệm với “ giáo” đáng yêu và tinh nghịch.

 

CẢM XÚC SAU KHI THAM GIA HỌC NẤU MÓN ĂN NHẬT




Edocs - Debug mode on
The document path is: http://dongdu.edu.vn/images/file_pdf/clbnauan1.pdf


 

CÂU LẠC BỘ NGÀY CHỦ NHẬT ĐÃ CHÍNH THỨC HOẠT ĐỘNG LẠI TỪ THÁNG 5




Edocs - Debug mode on
The document path is: http://dongdu.edu.vn/images/file_pdf/clb27-05.pdf